Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Cách hiệu tăng tốc máy tính dùng Windows hiệu quả

Máy tính của bạn đang chậm đi, xuất hiện nhiều lỗi, thường xuyên đứng, thậm chí bị tắt hoặc restart đột ngột? Hãy thử ngay các cách sau để sửa lỗi và tăng tốc máy tính dùng Windows của bạn nhé!

Xem thêm:




Cũng như tất cả các vấn đề về máy tính khác, nếu thấy có những dấu hiệu bất thường về Windows đang xảy ra trên thiết bị, người dùng nên khởi động lại. Điều này có thể khắc phục một số vấn đề nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, khi đã khởi động lại mà các lỗi vẫn tiếp tục xảy ra, người dùng nên thử các cách sau đây để khắc phục triệt để và tăng tốc máy tính Windows:



Tìm chương trình đang chiếm dụng tài nguyên
Máy tính của bạn đang chạy chậm vì dường như một chương trình nào đó đang cố gắng sử dụng tài nguyên của máy. Nếu PC đột nhiên chạy chậm, một chương trình Runaway có thể đang sử dụng 99% tài nguyên CPU của người dùng. Ví dụ: Một ứng dụng có thể đang sử dụng nhiều tài nguyên truy xuất ổ cứng, làm cho các ứng dụng khác chậm lại khi người dùng cần tải hoặc lưu dữ liệu vào ổ cứng.
Để tìm hiểu về điều này, người dùng nên mở Task Manager. Trước tiên, người dùng có thể kích chuột phải vào thanh tác vụ và chọn “Task Manager” hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Escape để mở nó. Trên Windows 8, 8.1 và 10, Task Manager mới cung cấp một giao diện đã nâng cấp. Các ứng dụng hiển thị mã màu riêng với lượng tài nguyên đang sử dụng tương ứng. Nhấp vào các mục “CPU”,
Memory” và “Disk” để theo dõi danh sách các ứng dụng đang sử dụng nhiều tài nguyên nhất. Nếu bất kỳ ứng dụng nào đang sử dụng quá nhiều tài nguyên, người dùng có thể đóng tác vụ của nó lại. Nếu không thể thực hiện đóng tác vụ, người dùng có thể sử dụng End Task để buộc nó dừng lại.
Người dùng cũng có thể sử dụng chức năng “Tối ưu hóa” của một số phần mềm Security như Trend Micro Security để tắt các ứng dụng đang chạy ngầm trong hệ thống.
Đóng các chương trình chạy ẩn trong khay hệ thống
Nhiều ứng dụng có xu hướng chạy ẩn dưới khay hệ thống, hoặc khu vực thông báo. Các ứng dụng này thường khởi chạy khi máy tính được khởi động và chạy ẩn trong biểu tượng mũi tên dưới góc bên phải màn hình. Nhấp vào biểu tượng mũi tên này, nhấp chuột phải và đóng những ứng dụng không cần thiết để giải phóng tài nguyên.
Tắt chương trình khởi động cùng Windows
Tốt hơn hết, người dùng nên ngăn chặn việc các ứng dụng này khởi chạy khi khởi động hệ điều hành để tiết kiệm bộ nhớ và CPU cũng như tăng tốc quá trình đăng nhập Windows.
Trên Windows 8, 8,1 và 10, giờ đây đã tích hợp trình quản lý ứng dụng khởi chạy cùng Windows “Startup” trong Task Manager, người dùng có thể sử dụng để quản lý các chương trình khởi động. Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chọn “Task Manager” hoặc nhấn Ctrl + Shift + Escape để khởi động nó. Nhấp vào tab Startup và vô hiệu các ứng dụng khởi động người dùng không cần. Windows sẽ giúp cho người dùng biết ứng dụng nào làm chậm quá trình khởi động nhiều nhất.
Giảm hoạt ảnh
Windows sử dụng khá nhiều hoạt ảnh, và những hình ảnh động có thể làm cho máy tính của người dùng bị chậm hơn một chút. Ví dụ: Windows có thể thu nhỏ và tối đa hóa cửa sổ ngay lập tức nếu bạn tắt các hình động liên quan.
Để tắt hiệu ứng hình động , nhấn Windows Key + X hoặc nhấn chuột phải vào nút Start và chọn “System“. Nhấp vào “Advanced System Settings” ở bên trái và nhấp vào nút “Settings” dưới Performance. Chọn “Adjust for best performance” trong Visual Effects để tắt tất cả hoạt ảnh hoặc chọn “Custom” và vô hiệu các hình động không cần thiết. Ví dụ: bỏ chọn “Animate windows when minimizing and maximizing” để vô hiệu hoá chức năng tối đa hóa hoạt ảnh.
“Vệ sinh” trình duyệt web của bạn
Hiện tại, rất nhiều trình duyệt web được cung cấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Do đó, tốc độ trình duyệt web mà người dùng đang sử dụng có thể hơi chậm. Tốt nhất nên hạn chế số lượng tiện ích mở rộng trên trình duyệt. Những tiện ích mở rộng có thể làm chậm trình duyệt web vì sử dụng quá nhiều bộ nhớ của ứng dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét